top of page

ปรับรูปหน้าให้เท่ากันด้วย "โบท็อกซ์"

อัปเดตเมื่อ 12 ธ.ค. 2564

ข้อดีอีกอย่างของ #โบท็อกซ์ปรับรูปหน้า นอกจากจะช่วยให้หน้าดูเรียวมากขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยให้หน้าเท่ากันมากขึ้นได้อีกด้วย ความจริงแล้ว“ เรามักจะชอบหน้าฝั่งนึงของตัวเองมากกว่าเสมอ ” นั่นเป็นเพราะคนเราเกือบทุกคนมีใบหน้าสองข้างที่ไม่เท่ากัน



ซึ่งสาเหตุเกิดได้จากหลายปัจจัย แต่หมอขอยกตัวอย่างให้เข้าใจกันมากขึ้นก่อน 2 ข้อ ซึ่งพบบ่อยที่สุด เพื่อที่เนื้อหาจะได้ไม่ยาวจนเกินไปนะครับ


1. กระดูกที่เป็นโครงสร้างใบหน้าแตกต่างกันตั้งแต่กำเนิด ลักษณะขากรรไกร การสบของฟัน รวมถึงขนาด และจำนวนฟันในช่องปากทั้งซ้ายและขวาว่าเท่ากันหรือไม่ สามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัด การฉีดฟิลเลอร์ หรือพบทันตแพทย์ในกรณีที่สาเหตุเกิดจากฟัน


2. ขนาดของกล้ามเนื้อ บริเวณกรามไม่เท่ากันเนื่องจากคนไข้บางคน มีความถนัดในการใช้ฟันบดเคี้ยวอาหารไม่สมดุล เช่น คนที่ถนัดเคี้ยวด้านขวาเป็นประจำก็มักจะมีขนาดกล้ามเนื้อกรามฝั่งขวาใหญ่กว่า (เหมือนคนที่ถนัดใช้แขนขวาบ่อยๆ แขนขวาก็จะแข็งแรงและใหญ่กว่าซ้าย) สามารถรักษาได้ด้วยการใช้โบท็อกซ์ และปรับวิธีการเคี้ยวให้สมดุลกันมากขึ้น


จากประสบการณ์ของหมอ คนไข้เกินครึ่งที่เคยรักษามามักไม่ทราบว่าตนเองมีใบหน้าสองข้างไม่เท่ากัน แต่มักเล่าให้หมอฟังว่าชอบหน้าฝั่งนึงมากกว่า ถ่ายรูปแล้วสวยกว่าเป็นต้น ในกรณีนี้หมอถือว่าไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร เพราะคนกลุ่มนี้มักจะมีใบหน้าที่ไม่เท่ากันเพียงเล็กน้อย ประมาณ 10-15% เรียกว่าถ้าไม่ตั้งใจดูจริงๆ ก็ดูไม่ออก หมอช่วยปรับหรือแก้ไขเพียงเล็กน้อยก็พอดีแล้ว


ส่วนอีกกลุ่มนึงก็คือ คนไข้ทราบว่าตนเองมีปัญหาใบหน้าไม่เท่ากัน อยากเพิ่มความมั่นใจ รวมถึงต้องการให้หมอช่วยแก้ไข ในกรณีนี้ความไม่เท่ากันมักจะมีมากกว่ากลุ่มแรก อาจจะไม่เท่ากันได้ตั้งแต่ 15-30% หรือมากกว่านั้น ซึ่งหมอถือว่าเป็นข้อดีอีกเช่นกันเพราะถ้าได้รับการรักษาที่ตรงจุด ก็สามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจได้อีกมากเลยทีเดียว


เขียนไปเขียนมาเริ่มยาวอีกแล้ว ก่อนที่บทความนี้จะยาวเกินไป หมอขอสรุปสั้นๆว่า การมีใบหน้าสองข้างไม่เท่ากันถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนการรักษาขึ้นกับความพึงพอใจว่ากังวล หรือมีผลกระทบใดๆกับชีวิตประจำวันหรือไม่ ในแง่มุมของการรักษาหมอยินดีช่วยตรวจ และให้คำแนะนำเบื้องต้น รวมถึงปรับรูปหน้าด้วย #โบท็อกซ์ ตามความเหมาะสมครับ

ดู 27 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page