top of page

บริหารโบท็อกซ์ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด!

#การฉีดโบท็อกซ์ นอกจากการเลือกใช้ตัวยาที่ได้คุณภาพแล้ว สิ่งสำคัญไม่แพ้กันก็คือเทคนิคการบริหารยาให้เกิดผลลัพธ์ที่เหมาะสมที่สุด วันนี้เราจะมาคุยเรื่องนี้กันครับ


ปัจจุบันกระแสความนิยมของการดูแลตัวเองมีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายทุกคน แต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมีความเข้าใจ หรือค่านิยมบางที่อาจจะไม่ถูกต้องมากนัก ซึ่งก็คือการฉีดโดย #เน้นปริมาณ หรือจำนวนยูนิตที่เยอะไว้ก่อน (จริงๆมีอีกสองเรื่องแต่หมอขอเก็บไว้มาคุยรอบหน้า เพราะกลัวว่า โพสนี้จะยาวเกินไปครับ) ทำไมการฉีดด้วยจำนวน ยูนิตที่มากเกินความจำเป็นถึงไม่ดี แม้ว่าเราจะฉีดถูกตำแหน่ง?




1. จากภาพเราจะเห็นว่ากล้ามเนื้อทุกมัดบนใบหน้า เชื่อมต่อและทำงานสอดคล้องกันเกือบทั้งหมด กล้ามเนื้อบางมัดอยู่ใกล้กัน ,บางมัดมีจุดเกาะร่วมกัน และบางมัดมีเส้นใยเชื่อมต่อร่วมกัน


2. โครงสร้างกล้ามเนื้อของเราไม่ได้เป็นแนวระนาบเท่านั้น เพราะในความเป็นจริง ณ ตำแหน่งนั้นๆ อาจะมีกล้ามเนื้อหลายมัด วางซ้อนกันเหมือนขนมชั้น


3. ดังนั้นการฉีด เมื่อเราใช้จำนวน #ยาที่มากจนเกินไป ก็เปรียบเสมือนเรามีแก้วเปล่าอยู่ใบนึง แต่เราตั้งใจเทน้ำเยอะ เพราะหวังจะได้น้ำเก็บไว้ใช้ให้ได้มากที่สุด แต่ในความเป็นจริง แก้วใบนี้ของเราก็ไม่สามารถเก็บได้ และน้ำก็จะล้นออกจากแก้วไป


4. สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือ โบท็อกซ์ไม่ใช่น้ำเปล่าที่หกแล้วเอาผ้ามาเช็ดได้ แต่โบท็อกซ์มีฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ ถ้าเราใช้ยามากเกินจำเป็น เกินกว่าที่กล้ามเนื้อเราจะรับได้ ตัวยาก็จะกระจายไปสู่ตำแหน่งข้างเคียงและอาจจะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่เราไม่ต้องการได้


ดังนั้น หนึ่งในหลักการบริหารยาที่ดีสำหรับหมอก็คือ การใช้ #ปริมาณยาอย่างเหมาะสม ช่วยแก้ปัญหาให้ดีขึ้นมากที่สุด แต่เกิดผลข้างเคียงน้อยที่สุด และใบหน้ายังดูเป็นธรรมชาติครับ เขียนไปเขียนมาเริ่มยาวอีกแล้วครับ เดี๋ยวยังไงอีกสองจุดสำคัญเกี่ยวกับการใช้ยาหมอจะมาเล่าให้ฟังในโพสหน้านะครับ .


** หมายเหตุ การใช้ปริมาณยาที่เยอะเกินความจำเป็น อาจเป็นเพียงแค่ 1 ในสาเหตุของการเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์เท่านั้นครับ

ดู 105 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page