top of page

Update ความรู้เพิ่มเติมกับ MIAA Training workshop ที่จัดโดยบริษัท MERZ

อัปเดตเมื่อ 13 ธ.ค. 2564

เรื่องที่น่าสนใจภายในวันนี้จะเป็น Concept เกี่ยวกับเรื่องของ Myomodulation ซึ่งคำนี้หมอเคยได้ยินครั้งแรกเมื่อเกือบประมาณ 1-2ปีก่อนครับ คุณหมอคนแรกที่พูดถึงเรื่องนี้คือ Dr.De Miao ตอนนั้นยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่มากแต่ก็คาดการณ์กันไว้ว่าจะเป็นหลักการที่ใช้มากขึ้นในอนาคตครับ



ผ่านมาเกือบสองปี เรื่องนี้ถูกศึกษามากขึ้น คุณหมอหลายๆท่านก็เริ่มให้ความสนใจและใช้เทคนิค Myomodulation ประยุกต์เข้ามาใช้ในการฉีด (รวมถึงตัวหมอเองด้วยเช่นกัน) ตอนนี้หลายคนคงอยากทราบแล้วว่า Myomodulation คืออะไร หมอจะเล่าให้ฟังแบบเข้าใจง่ายๆแบบนี้ครับ


1. ความเข้าใจสมัยก่อนคือ ฟิลเลอร์จะใช้ฉีดเพื่อยกใบหน้าหรือเติมเต็มส่วนที่ขาด


2. กล้ามเนื้อที่ใบหน้าและลำคอของเรา แบ่งคร่าวๆได้สองแบบคือ กล้ามเนื้อที่ดึงหน้าขึ้น และกล้ามเนื้อที่ดึงหน้าลง


3. ถ้ากล้ามเนื้อส่วนที่ดึงหน้าขึ้นทำงานมาก หน้าเราจะยกขึ้น กลับกันถ้า ส่วนที่ดึงหน้าลงทำงานมาก หน้าเราก็จะหย่อนคล้อย


4. Toxin (หรือที่เราเรียกว่าโบท็อกซ์) ออกฤทธิ์ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจึงมีประโยชน์นอกจากทำให้ริ้วรอยหายแล้วถ้าใช้อย่างถูกวิธี ก็จะทำให้ใบหน้ายกได้ด้วย


5. ปัญหาคือบางตำแหน่งที่เราต้องการปรับ เพิ่มหรือลดการทำงานของกล้ามเนื้อ แต่เราไม่สามารถใช้ โบท็อกซ์ได้เพราะอยู่ในจุดที่ค่อนข้าง Sensitive หรือเสี่ยงต่อการฉีด โบท็อกซ์ เช่น บริเวณปาก , ร่องแก้ม หรือใต้ตา เป็นต้น


โดยสรุป Myomodulation คือแนวทางการรักษาบริเวณเหล่านั้นโดยใช้ #ฟิลเลอร์ฉีดเพื่อ ลด หรือ เพิ่ม การทำงานของกล้ามเนื้อด้วยเทคนิคเฉพาะ เช่นการฉีดฟิลเลอร์บริเวณแก้มแต่ปากยกขึ้น หรือฉีดบริเวณคางแต่ทำให้ใบหน้าดูยกเป็นต้น


เทคนิคนี้ความสำคัญคือ ถ้าผู้ฉีดเข้าใจการทำงานของกล้ามเนื้อบนใบหน้า และจุดเกาะของกล้ามเนื้อมัดต่างๆบนใบหน้าเป็นอย่างดี ก็จะทำให้ผลลัพธ์ออกมาได้เป็นตามที่ต้องการครับ


ดู 23 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page