top of page

CADAVER WORKSHOP กับ บริษัท MERZ และ รพ.จุฬา

อัปเดตเมื่อ 10 ธ.ค. 2564

CADAVER WORKSHOP เป็นอีกหนึ่งงานประชุมที่หมอให้ความสนใจมากที่สุด แต่มีจำนวนการจัดน้อยครั้งมาก ถ้าเทียบกับงานรูปแบบอื่นๆ เพราะการเรียนในลักษณะนี้จะต้องเรียนกับอาจารย์ใหญ่ (บุคคลที่อุทิศร่างกายหลังเสียชีวิตเพื่อให้แพทย์ได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับ มหกายวิภาคศาสตร์) หมอจึงพยายามหาโอกาสเข้าร่วมให้ได้ทุกครั้ง





ช่วงเช้าเราเริ่มจากการทบทวน Basic Anatomy สรีระของใบหน้าทั้งหมด ตั้งแต่ศีรษะจนถึงลำคอ รวมถึงองค์ประกอบทุกชั้นไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างชั้นกระดูก ไขมัน กล้ามเนื้อ แนวเส้นเลือด และเส้นประสาททั้งหมด ส่วนนี้ถือเป็น #พื้นฐานที่สำคัญที่สุด ถึงแม้ว่าหมอจะเคยเรียนเคยอ่านซ้ำมาเป็นร้อยรอบ แต่หมอก็ยังตั้งใจรอฟังความรู้ในส่วนนี้เสมอ


ช่วงบ่ายเป็นอีกช่วงที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะเราจะนำความรู้และประสบการณ์ที่มีทั้งหมดมาประยุกต์ใช้จริง ซึ่ง #ข้อดีที่สุด ของการได้เรียนกับอาจารย์ใหญ่คือหลังฉีดเราสามารถผ่า (Dissect) เพื่อดูผลลัพธ์ดูตำแหน่งที่ฉีดได้ทันที ว่าทำถูกต้อง และปลอดภัยจริงๆหรือไม่


หมอยอมรับว่าในการทำงานเมื่อเราทำงานไปจนถึงจุดหนึ่ง เราดูแลคนไข้มาเป็นพันเป็นหมื่นคน หมอได้เจอปัญหารูปหน้าในหลายๆมิติ ซึ่งบางอย่างที่คนไข้มาปรึกษา ก็เกินองค์ความรู้ ณ เวลานั้นที่มีหมอมี รวมถึงบางครั้งก็ไม่มีการเขียนในตำราไว้เช่นกัน


แต่สิ่งที่หมอทำมาตลอดคือเราต้องรู้จักยอมรับถ้าเรายังไม่พร้อม เราสามารถบอกคนไข้ไปตามจริงได้ แต่หลังจากนั้นเราต้องพัฒนาตัวเอง รู้ว่าเราจะไปหาคำตอบเหล่านั้นได้จากที่ไหน


ดังนั้นการศึกษาหาความรู้ในทุกๆแง่มุมจึงเป็นเรื่องที่หมอให้ความสำคัญที่สุดเสมอ ซึ่งงานประชุมของบริษัท MERZ และรพ.จุฬา ที่ผ่านมา ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ช่วยทำให้หมอพัฒนาตัวหมอขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งครับ


ดู 11 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page